Nhà biên kịch Đàm Thùy Dương: “Tôi luôn thích viết về gia đình”
Sau khi giành giải Cánh diều Vàng – Phim hoạt hình xuất sắc nhất và giải Họa sĩ chính xuất sắc cho đạo diễn của bộ phim Nguyễn Thị Hồng Linh – tại Lễ trao giải Cánh diều – Hội Điện ảnh Việt Nam vào tháng 9/2022, bộ phim bộ phim “Bà của Đỗ Đỏ” do Công ty TNHH MTV Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất được chọn là một trong 10 bộ phim Việt Nam được tham gia chương trình Phim ngắn dự thi Tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI diễn ra từ 08/11 đến 12/11/2022. PV có cuộc trò chuyện với nhà biên kịch Đàm Thùy Dương – tác giả kịch bản của bộ phim trước ngày khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI.
“Bà của Đỗ Đỏ” được ví như một bài thơ ấm áp với những khuôn hình đậm chất Hà Nội. Chị có thể cho biết kịch bản phim ra đời trong hoàn cảnh nào?
Kịch bản “Bà của Đỗ Đỏ” được tôi viết bắt đầu bằng những cảm xúc được nuôi dưỡng từ những kí ức nhỏ vụn về một trong những người bà của mình. Ngay từ nhỏ, tôi gần gũi, thân thiết với bà của mình và được bà rất yêu quý. Tôi nhớ những ngày đông gió rét, bà ở một mình trong căn nhà nhỏ, mẹ thường bảo tôi vào ngủ với bà cho ấm. Tôi cảm nhận rất rõ hơi ấm trong lòng bà thơm thơm mùi dầu gió, khi thì mùi trầu không, lúc mùi khói bếp, có khi cả mùi mồ hôi của bà. Mặc kệ tiếng gió rít, tiếng lá khô đuổi nhau trên mái nhà, hai bà cháu vừa ôm nhau nằm nghe mùa đông vừa sưởi ấm nhau bằng những chuyện huyên thuyên mãi không ngủ… Bây giờ, thỉnh thoảng tôi bắt gặp mùi dầu gió, mùi khói bếp hay mùi trầu không… mà tôi thường gọi đó là mùi của bà, khiến tôi lại nhớ đến hơi ấm của bà trong những đêm đông năm xưa… Tôi là người coi trọng gia đình và nhận được những giá trị cao đẹp từ gia đình mình mang lại. Và tôi luôn biết ơn điều đó.
Chọn chủ đề không mới, vậy chị đã có bí quyết gì để “Bà của Đỗ Đỏ” hấp dẫn về nội dung và ấn tượng về cảm xúc ngoài việc chọn cách khai thác tối đa hiệu quả về hình ảnh mà không cần đến lời thoại?
Đúng vậy, chủ đề quen thuộc nhưng tôi nghĩ chính sự bay bổng, sự kì diệu trong câu chuyện của kịch bản đã mang lại ấn tượng và cảm xúc, cảm hứng sáng tạo cho đạo diễn, họa sĩ và tất nhiên cả khán giả nữa. Sự bay bổng kì diệu trong kịch bản, không phải do tác giả mang lại, mà trọng chính là thế giới của các bạn nhỏ vốn đã có sẵn. Tôi chỉ là người cùng các bạn nhỏ tham gia trò chơi thôi.
Là tác giả kịch bản của bộ phim, chị cảm thấy thế nào khi “đứa con tinh thần” của mình được vào chương trình Phim ngắn dự thi tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI?
Tôi là người luôn cố gắng tìm niềm vui nghề nghiệp sau những vất vả, nhọc nhằn lặng lẽ mà mình vừa trải qua. Thế nên, không riêng gì đối với các kì LHP, mà bất cứ khi kịch bản nào của tôi được chọn làm phim tôi đều rất vui và luôn đặt hi vọng, niềm tin vào đạo diễn “phù phép” kịch bản thành một bộ phim tốt. Tuy nhiên, khi biết kịch bản của mình làm phim được chọn tranh giải Phim ngắn ở LHP quốc tế Hà Nội VI, tôi có cảm giác giống như nhận được niềm vui vừa lớn vừa bất ngờ.
Chị có kì vọng phim sẽ “làm nên chuyện” tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI?
Tôi cũng hi vọng, một chút thôi. Biết đâu đấy, tình cảm bà cháu Đỗ Đỏ lại chạm đến trái tim khán giả và chinh phục được các vị giám khảo của LHP Quốc tế Hà Nội năm nay.
Theo chị, sự cần thiết phải có thêm nhiều phim Hoạt hình về chủ đề gia đình, mối quan hệ của các thành viên trong gia đình, khi mà phim Hoạt hình Việt Nam hiện nay chủ yếu hướng đến khán giả nhỏ tuổi?
Chủ đề gia đình luôn cần thiết, hấp dẫn tất cả các khán giả và các nhà biên kịch. Bất kể ai cũng có thể tìm thấy mình trong câu chuyện gia đình của ai đó. Trong xã hội hiện đại, mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên gia đình đôi lúc bị xao nhãng và xa cách, vì vậy chúng ta cần đánh thức và gắn kết nó lại trước khi quá muộn. Kịch bản hoạt hình về đề tài gia đình mà chủ yếu hướng đến khán giả nhỏ tuổi, tất nhiên cũng không nằm ngoài mục đích đó. Một đứa trẻ biết cảm nhận về gia đình tự nó sẽ biết cách biết yêu quý gia đình mình hơn. Tôi luôn thích viết về gia đình, muốn lan tỏa sự ấm áp từ gia đình theo cách giản dị, gần gũi nhất đến khán giả nhỏ cho dù đó là chủ đề thách thức với bản thân.
Là biên kịch trẻ gắn bó với thể loại Hoạt hình, chị có điều gì gửi gắm tới những nhà biên kịch trẻ tuổi hơn chị, có mong muốn đóng góp công sức sáng tạo để Hoạt hình Việt Nam phát triển hơn nữa?
Nghề Biên kịch hoạt hình rất nhọc nhằn và áp lực. Trước khi các bạn biên kịch trẻ muốn dấn thân trở thành nhà Biên kịch Hoạt hình, bạn phải có tình yêu với nghề và phải có lòng kiên trì đi đến tận cùng của công việc.
Xin cảm ơn chị!
NBK Đàm Thùy Dương sinh năm 1977 Tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ học, trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn – ĐHQG Hà Nội Chị là Biên kịch – Biên tập tại phòng Kịch bản, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam từ năm 2003 đến nay Một số bộ phim tiêu biểu do chị đảm nhận vai trò biên kịch: Đi tìm hạnh phúc (Cánh diều bạc), Bước nhảy Chấu Chấu, Sếu và Cáo, Gã Mèo Mướp, Truyền thuyết hoa hướng dương, Cóc con Bitus (Cánh diều bạc), Sự tích Cốm làng Vòng, Sự tích hoa trạng nguyên (Đang sản xuất), Bà của Đỗ Đỏ (Cánh diều vàng, Một lần đào ngũ (Cánh diều bạc, Bông sen bạc),Truyền thuyết chiếc khăn piêu (Cánh diều bạc), Bí mật khu vườn (Giải BGK giải Cánh diều), Cây ước vọng (Đang sản xuất), Tò he nổi loạn (90 phút, giải nhì trong cuộc thi viết kb phim truyện Hoạt hình năm 2021) Một số phim tiêu biểu do chị đảm nhận vai trò biên tập kịch bản: Con chim gỗ (giải Cánh diều vàng và Bông sen vàng), Truyền thuyết gươm thần (giải Cánh diều vàng), Sắc màu những ô cửa (Bông sen bạc), Bí mật của những đứa trẻ (Bông sen bạc, giải nhất phim Môi trường)… |
Lưu Vân Thảo