Max Tessier – Thành viên BGK NETPAC: “Hoa nhài là bộ phim hay”
Nhà phê bình điện ảnh, nhà sử học người Pháp Max Tessier là gương mặt quen thuộc tại các LHP ở châu Âu và châu Á (gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Sri Lanka, Philippines…) trong vai trò thành viên Ban giám khảo. Ông cũng là thành viên của Hội đồng tuyển chọn LHP Cannes từ 1983 đến 2000. Tại LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF lần thứ VI, ông là thành viên BGK NETPAC (Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á). PV có cuộc trò chuyện với ông.
Từng là thành viên của Hội đồng tuyển chọn LHP Cannes, theo ông, bí quyết nào để các nhà làm phim châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng có thể mang bộ phim của mình đến với các LHP uy tín?
Theo tôi thì chẳng có bí quyết nào cả. Việc lựa chọn của Hội đồng chỉ là sự gợi ý và quyết định sẽ được đưa ra bởi Trưởng hội đồng. Ngoài ra, việc lựa chọn không phụ thuộc vào việc bộ phim đến từ quốc gia nào. Châu Á hiện nay cũng đang tham gia trong nhiều LHP lớn trong đó có LHP Cannes. Tuy nhiên, thường là những bộ phim của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, một số ít là phim của Philippines, Việt Nam. Tôi nghĩ, một bộ phim có thể đến được với các LHP Quốc tế uy tín như Cannes thì phải dựa vào chất lượng của chính bộ phim và thêm một chút may mắn nữa.
Ban giám khảo NETPAC tại LHP Quốc tế Hà Nội năm nay sẽ thảo luận, tìm ra bộ phim xuất sắc nhất để trao giải. Tuy nhiên, với tư cách cá nhân, ông sẽ chọn trao giải cho bộ phim đạt được những tiêu chí gì? Nói cách khác, bộ phim như thế nào sẽ được ông chấm điểm cao nhất?
Với tôi, đó là sự kết hợp giữa hai yếu tố chính. Đầu tiên và quan trọng hơn cả là chủ đề phim phải nghiêng về mảng xã hội hơn là chính trị, chẳng hạn như vai trò của người phụ nữ trong xã hội. Kế tiếp, dĩ nhiên rồi, phải xét đến chất lượng phim, kĩ thuật làm phim nữa, diễn xuất cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Vì vậy, tôi đánh giá cao những bộ phim có thể cân bằng giữa chủ đề phim và cách làm phim.
Đoàn làm Phim “Hoa Nhài” tại buổi công chiếu ngày 8/11/2022
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI đã tuyển chọn được nhiều bộ phim ở các nền điện ảnh lớn như Pháp, Ba Lan, Iran, Ấn Độ… tham gia trong chương trình Phim dài dự thi. Điều đó sẽ khiến cuộc đua giành danh hiệu Phim xuất sắc nhất thêm kịch tính và hấp dẫn. Theo ông, điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với một LHP có tuổi đời còn trẻ như LHP Quốc tế Hà Nội?
Tôi cho rằng, tất cả các LHP, dù với tuổi đời như thế nào, đều sẽ luôn cố gắng tìm kiếm những bộ phim chất lượng để tham gia tranh giải. Điều này không hề dễ dàng, bởi hiện nay có tới hàng nghìn LHP trên thế giới. Có thể HANIFF sẽ không có sự góp mặt của những bộ phim lớn tham dự LHP Cannes, Berlin, Venice… nên việc lựa chọn có thể khó khăn cho BGK chúng tôi, tuy nhiên vẫn sẽ luôn có khả năng tìm ra những bộ phim nguyên bản, chất lượng bởi có rất nhiều đạo diễn, nhà sản xuất muốn tham dự LHP của các bạn.
Ông cảm nhận như thế nào về Hà Nội trong chuyến tham dự LHP Quốc tế Hà Nội lần này?
Thú thật, trong con mắt của một du khách nước ngoài như tôi, Hà Nội khá khác so với những điều tôi mường tượng về mảnh đất này. Chuyến công tác lần này tới Hà Nội đã để lại trong tôi nhiều trải nghiệm và ấn tượng về con người nơi đây.
Ông có nhận xét gì về bộ phim “Hoa nhài” của đạo diễn Đặng Nhật Minh?
Theo tôi, “Hoa nhài” là một bộ phim hay, một bộ phim giản dị đem lại cho tôi nhiều cảm xúc. Đạo diễn Đặng Nhật Minh là một đạo diễn nhiều kinh nghiệm và phong cách làm phim của ông thường hướng tới những câu chuyện thường nhật thay vì thử nghiệm những yếu tố mới. Ông ấy chú trọng vào từng nhân vật đời thường, điều đó thực sự đã làm tôi xúc động.
Xin cảm ơn ông!
Đỗ Minh Hằng