Những chia sẻ thú vị của 12 đoàn phim trong buổi ra mắt báo chí

12 đoàn phim có mặt trong buổi ra mắt báo chí chiều 28/10 gồm: Ellipsis (Australia), Salt is leaving the sea (Indonesia), Student A (Hàn Quốc), The Dark Room (Iran), Pupa (Ấn Độ), Nhắm mắt thấy mùa hè (Việt Nam), Insane mother (Mông Cổ), The Name (Nhật Bản), Looking for Kafka (Đài Bắc- Trung Hoa), Kupal (Iran), Please care (Philippines), When smoke collides (Thái Lan).

Đây là các đoàn làm phim tham dự Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (LHPQTHN) lần thứ V ở nhiều hạng mục như Phim dài dự thi, Phim ngắn dự thi, Chương trình Toàn cảnh Điện ảnh Thế giới, Tiêu điểm Điện ảnh Iran.
Tại buổi ra mắt, các nhà làm phim đã có dịp chia sẻ nhiều hơn về bộ phim, những bí mật thú vị phía sau hậu trường, và nhiều hơn là những ý nghĩa với riêng họ khi bắt tay vào dự án. Như tác phẩm Ellipsis (tựa dịch: Giản đơn) của David Wenham, ông là một diễn viên nổi tiếng trước khi bắt tay vào công việc đạo diễn. Là một đạo diễn có lợi thế về kinh nghiệm diễn xuất của chính mình, David Wenham không đặt quá nhiều mục tiêu cho tác phẩm này của mình, bởi đây giống như một sự thử nghiệm.

 

Một tác phẩm làm trong 10 ngày, 3 ngày đầu ông nói chuyện với 2 diễn viên về ý tưởng kịch bản, về nhân vật của họ, và chỉ có 7 ngày để hoàn thành bộ phim. David Wenham cho biết ông muốn làm một tác phẩm chân thật, các diễn viên được thể hiện câu chuyện với những người hoàn toàn xa lạ, không có sắp đặt trước.
 

Cũng hướng theo tính chân thật của câu chuyện, bộ phim Salt is leaving the sea (Muối đang rời xa biển) khai thác đề tài tình yêu bị cấm đoán ở Indonesia, đó là tình yêu của linh mục và nữ tu. Đề tài này bị kiểm duyệt gay gắt tại Indonesia. Nữ diễn viên Maudy Koesnaedi chia sẻ, để có thể hoàn thành tốt vai diễn này, đạo diễn Robby Ertanto đã để cô được tiếp xúc với những nữ tu, hòa nhập vào cuộc sống và lắng nghe những câu chuyện của các vị nữ tu ấy, từ đó nắm bắt cảm xúc cho chính mình.
Gặp khó khăn về vấn đề kiểm duyệt còn có nền điện ảnh Iran, Thái Lan, vì vậy nhiều nhà làm phim hoặc chú trọng ngay từ khi sáng tạo tác phẩm, hoặc sẽ không công chiếu trong nước, mà thông thường họ sẽ chọn tham dự các LHPQT, từ đó đưa tác phẩm đến khán giả rộng rãi hơn. Tác phẩm The Dark Room (Buồng tối) cũng là một tác phẩm có đề tài nhạy cảm ở Iran. Đạo diễn Seyedrouhollah Hejazi cho biết, anh đã lựa chọn cách kể chuyện để hạn chế bị kiểm duyệt, đó là bắt đầu với câu chuyện của bà mẹ về con của mình, trong một căn phòng tối.
Hay phim ngắn When smoke collides (Khi làn khói chạm)mang khá nhiều quan điểm cá nhân của đạo diễn người Thái Vorakorn Ruetaivanichkul. Đạo diễn tiết lộ, mặc dù trong các tác phẩm điện ảnh Thái, khán giả thường bắt gặp những vai diễn đồng tính với tính cách hoặc hài hước, hoặc đầy dục vọng…Vì vậy, anh muốn khai thác họ ở một góc độ khác, tình hơn, và nhân văn hơn.

Ngoài ra, có nhiều tác phẩm khác cũng khai thác đề tài về nhân cách con người, đề cao tính nhân văn của câu chuyện. Họ có thể là một người đứng giữa hai con đường buộc phải lựa chọn, giữa cha mẹ và sự nghiệp. Họ cũng có thể là những người luôn xa lánh mọi người xung quanh, có một ngày muốn  tìm cách hòa nhập vào xã hội…
 

Tại buổi ra mắt báo chí, đoàn phim duy nhất của Việt Nam tham dự hạng mục Phim dài dự thi là Nhắm mắt thấy mùa hè có 4 thành viên tham dự: Cao Thúy Nhi (đạo diễn), Phương Anh Đào (diễn viên), Phạm Thanh Tâm (nhà sản xuất), Minh Hoàng (phó đạo diễn). Đoàn phim chia sẻ, đây là dự án đầu tay của tất cả các thành viên đang có mặt. Họ là những người có chung đam mê điện ảnh, tác phong làm việc, cũng như ngôn ngữ điện ảnh, đấy là tiền đề để họ bắt tay hợp tác làm phim. Đạo diễn Cao Thúy Nhi cho biết thêm: “Nhắm mắt thấy mùa hè không chạy theo hài nhảm, không cảnh nóng. Phim mang tiếng nói bình dị, nhẹ nhàng, đề cao tình cảm gia đình, tình yêu. Mặc dù phim có bối cảnh phần lớn tại Nhật Bản, nhưng được cài cắm rất nhiều hình ảnh mang nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Ví dụ, tà áo dài của Hạ, mâm cơm của gia đình Việt Nam truyền thống…”.
Buổi ra mắt các đoàn phim ngoài các phóng viên Việt Nam tham dự còn có bà Lekha ShanKar, phóng viên báo Asian Age (Ấn Độ). Bà Lekha ShanKar thể hiện sự quan tâm và hiểu biết của mình tới các tác phẩm điện ảnh, cũng như các thành viên tham dự buổi ra mắt báo chí qua nhiều câu hỏi sáng tạo.
Ảnh: Duy Vũ
Bài: K. H

Bài viết khác
Mũi Né - Một vùng biển thức