Đạo diễn Marcelo Gomes: 12 năm cho “Paloma”
“Paloma”, bộ phim truyện 104 phút do Brazil và Bồ Đào Nha đồng sản xuất đã giành giải thưởng Phim xuất sắc nhất – Hạng mục Phim dài dự thi tại Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI). Với những khuôn hình đậm chất điện ảnh, nội dung phim gây xúc động tới mức ám ảnh, “Paloma” của đạo diễn Marcelo Gomes không chỉ đơn thuần kể câu chuyện về một thân phận người nhỏ bé, vô danh mà còn chuyển đi bức thông điệp mạnh mẽ, kiên định về quyền được sống, được mưu cầu hạnh phúc của những người thuộc cộng đồng LGBT (Đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới). Vì bận công việc nên đạo diễn Marcelo Gomes không thể tới Hà Nội, Việt Nam tham dự HANIFF VI. Ông đã đồng ý trả lời câu hỏi của phóng viên qua email.
Nhân vật chính trong “Paloma” là một người thuộc cộng đồng LGBT, bộ phim cũng toát lên tinh thần tranh đấu mạnh mẽ nhằm kêu gọi sự ủng hộ của mọi người hãy cho cộng đồng LGBT quyền làm người cơ bản. Ở một vài quốc gia, LGBT được coi là chủ đề nhạy cảm, thậm chí không được khuyến khích trong văn học nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng. Vậy, đây có phải là chủ đề nhạy cảm ở Brazil hay không, thưa ông?
Đây quả thực là một chủ đề nhạy cảm ở nước tôi, vì thật không may, Brazil có kỷ lục đáng buồn khi là quốc gia có tỷ lệ tội phạm cao nhất đối với cộng đồng chuyển giới. Chúng ta càng ngày càng thấy những người chuyển giới có cuộc sống bình thường như tất cả mọi người. Chúng ta cần chống lại sự căm ghét và phân biệt đối xử vô lý chủ yếu được khơi nguồn từ sự thiếu hiểu biết và sợ hãi về những điều chúng ta không biết. Và như thế chúng ta sẽ gần gũi hơn với một xã hội công bằng và lành mạnh về tinh thần.
Cảnh trong phim Paloma
Tại sao ông lại quyết định làm bộ phim với nhân vật chính là người chuyển giới và kể câu chuyện có nhiều tình tiết đề cập đến một số nhân vật nắm giữ vai trò quan trọng trong xã hội?
Tôi cảm thấy điều quan trọng là phải kể những câu chuyện như của Paloma, người có can đảm chạy theo ước mơ của mình, cho dù chúng có vẻ không thể xảy ra. Câu chuyện này tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đựng rất nhiều tình tiết và mâu thuẫn, khiến tôi không thể dứt ra khỏi tâm trí của mình trong nhiều năm. Đó là lí do chính để tôi thực hiện bộ phim này. Các tổ chức xã hội và tôn giáo phải có khả năng hỗ trợ tất cả mọi người để họ có thể thực hiện mong muốn của mình và tạo ra các mối quan hệ mang lại kết quả tốt đẹp cho họ, bất kể họ là ai. Tôi nghĩ thông điệp mà bộ phim muốn gửi đến tất cả mọi người chính là: một xã hội từ chối chấp nhận đối phương vì sự khác biệt của họ sẽ thúc đẩy hận thù và bạo lực. Nếu chúng ta công nhận và chấp nhận mọi loại người, bất kể họ có quyết định gì về cách họ muốn dẫn dắt cuộc sống của mình, chúng ta sẽ phá bỏ được quá trình hình thành bạo lực và thù hận tồn tại trong xã hội Brazil và ở nhiều nơi khác nữa.
Ai, điều gì có thật trong đời sống là hình mẫu cho nhân vật Paloma trên phim?
Bộ phim được lấy cảm hứng từ một bài báo mà tôi đọc được trên tờ báo địa phương của quê hương tôi, thành phố Recife, 12 năm trước. Bài báo kể về một phụ nữ chuyển giới làm lễ kết hôn trong một nhà thờ ở một ngôi làng nông thôn của Brazil và được cả nước chú ý đồng thời đánh thức sự giận dữ của những người trong cộng đồng của cô. Trong quá trình thực hiện bộ phim, tôi đã gặp và phỏng vấn hàng chục phụ nữ chuyển giới sống ở vùng nông thôn của Brazil sau đó kết hợp cuộc đời và trải nghiệm sống của những người phụ nữ này để tạo ra một nhân vật hư cấu.
Khi hoàn thành bộ phim và gửi tham dự LHP Quốc tế Hà Nội 2022, ông có nghĩ nó sẽ trở thành một điều gì đó đặc biệt, cụ thể là giành được giải thưởng?
Với những lí do như tôi nói ở trên, mong muốn của tôi là “Paloma” có thể đi khắp thế giới, đến được càng nhiều nơi càng tốt. Và dĩ nhiên, các Liên hoan phim và giải thưởng luôn được chào đón để mang lại nhiều khả năng hơn cho bộ phim. Ý tôi là khả năng phổ cập rộng rãi của bộ phim.
Xin cảm ơn ông!
Vân Thảo