Vị đậm của thời gian

Thời gian thay đổi rất nhiều thứ, nhất là cách con người thưởng thức cuộc sống. Ngày xưa người ta xem cải lương nhiều, có thể nói thập niên 60 là thập niên hưng thịnh nhất của cải lương miền Nam, lấn át cả tân nhạc. Sau năm 1975, cải lương miền Nam dần dần sa sút, cũng là lúc kịch nói được chuyên nghiệp hóa và đạt đến trình độ nghệ thuật khá cao. Phim điện ảnh cũng có bước biến chuyển rõ rệt, từ phim chiếu rạp đến phim video với các thể loại phim mỳ ăn liền, phim võ hiệp dã sử, phim tình cảm sướt mướt. Chất lượng phim cũng dần thay đổi theo sự phát triển của công nghệ, từ phim câm, đến phim có tiếng, từ phim trắng đen đến phim màu… để phục vụ nhu cầu giải trí ngày càng cao của khán giả. Thời trang cũng thay đổi theo thời. Từ thời phong kiến “ngàn năm áo mũ” với đủ kiểu quần áo dành riêng cho các tầng lớp như như bộ Lễ phục Cổn Miện của các vị hoàng đế, các bộ Triều phục, Thường phục của bá quan, Lễ phục Phượng quan lộng lẫy của hoàng hậu... hay áo lĩnh, tứ thân, hoặc lối ăn mặc cởi trần đóng khố của đàn ông và yếm, váy giản tiện của đàn bà thường dân và sau đó là kiểu quần chân áo chít theo sắc lệnh của chúa Nguyễn, rồi đến các kiểu quần áo thời trang mang dấu ấn phương Tây rõ nét như hiện nay. Tất cả đều trải qua một quá trình chọn lọc và đào thải để giữ lại những gì tinh túy nhất với thời gian. Rượu cũng thế. Ngày xưa người Việt chỉ uống “quốc tửu – rượu ta” là loại rượu trắng nấu bằng gạo hoặc nếp thơm rồi đến “rượu Tây” du nhập từ thời kháng Pháp. Khi kinh tế mở cửa thì khả năng hội nhập quốc tế cũng cao hơn, các loại rượu ngoại có điều kiện thâm nhập vào thị trường Việt Nam với đủ loại khác nhau. Văn hóa uống rượu cũng theo đó mà thay đổi. Khi uống rượu ta, người ta cứ chén tạc, chén thù (Chủ rót rượu mời khách là “tạc”, khách đáp lễ là “thù”), hoặc chén chú chén anh “Nam vô tửu như kỳ vô phong” đến say bí tỉ thì cũng có một bộ phận người thượng lưu thích nhâm nhi thưởng thức rượu vang nhập khẩu cùng cold-cut (thịt nguội) và cheese. Người ta cũng bắt đầu chú ý đến cách chúc rượu như văn hóa Tây phương – điều mà văn hóa truyền thống rất ít khi làm.


 Ngày nay, những lời chúc rượu không quá lịch thiệp như xưa nữa, mà ngắn gọn hơn, hoặc vui nhộn hơn. Từ việc thay đổi thói quen uống rượu, những cái tên đã quen thuộc với người tiêu dùng như Pasion - rượu Chi Lê làm từ giống nho Cabernet Sauvignon nổi tiếng với hương thơm quyến rũ đậm đà đầy đam mê ngày càng phổ biến hơn trên những bàn tiệc, trong những nhà hàng. Đây cũng là nhãn hàng rượu tài trợ cho liên hoan phim quốc tế Haniff, mang những giá trị điện ảnh đến với những tâm hồn Việt yêu nghệ thuật. Có thể nói, thời gian thay đổi, con người càng ngày chú ý đến phong cách sống “chất” hơn, như hương vị của thời gian ngày càng “đậm” hơn, như là một cách tận hưởng cuộc sống.


 

 

Bài viết khác
Trailer LHPQT Hà Nội lần thứ IV