Gặp gỡ các đoàn làm phim tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội IV

Là một trong những hoạt động được báo giới chú ý, sáng ngày 3 tháng 11 năm 2016, tại Trung tâm báo chí của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội IV đã diễn ra cuộc gặp gỡ giữa các phóng viên và đại diện của 10 đoàn làm phim có phim tham dự liên hoan.

 

Xoay quanh nội dung những tác phẩm điện ảnh, những câu chuyện làm phim, những kinh nghiệm tham dự các LHP và cả những đặc trưng trong hoạt động điện ảnh của mỗi quốc gia… cuộc gặp mặt đã diễn ra trong bầu không khí thân mật, ấm cúng và đầy hào hứng.

 

Chia sẻ về “những đứa con tinh thần của mình” đạo diễn Lawrence Fajardo (phim Vô hình – Philippines), diễn viênYossawat Sittiwong (phim Hòn đảo lụi tàn – Thái Lan), đạo diễn Lei Yuan Bin (phim Hạnh phúc căn bản – Singapore) cho biết họ dựa trên những câu chuyện hoặc nhân vật có thật để làm nên tác phẩm/ vai diễn của mình. Để có thêm sức thuyết phục với khán giả, các đạo diễn đã tìm đến những nguyên mẫu trong cuộc sống để trò chuyện và phỏng vấn họ, đồng thời câu chuyện của phim cũng dựa trên một số kết quả nghiên cứu của các cơ quan chuyên môn nước chủ quản.

Đoàn phim Những chàng trai kẹo ngọt (Candy Boys)

Đoàn phim Trúng số

Các tác giả cho biết: đa phần các bộ phim của họ đều có kinh phí thấp, họ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình làm phim, từ khâu sáng tác kịch bản, kêu gọi các nhà đầu tư cho đến quá trình quay. Như trường hợp phim Trúng số (Việt Nam) chỉ có thời gian quay là 17 ngày; phim Hạnh phúc căn bản (Singapore) các diễn viên chính và quay phim không nhận tiền thù lao mà chỉ mong muốn câu chuyện của họ đến được với nhiều khan giả hơn.

Đoàn phim Hạnh phúc căn bản

Những vấn đề được phản ánh trong phim không mới, những câu chuyện về hôn nhân và gia đình (Gia đình nở hoa – Nhật Bản; Khô hạn và dối trá – Iran), cuộc sống của những người dân nông thôn khi phải đối mặt với vấn đề đô thị hóa (Xấu xa – Malaysia), vấn đề di dân để tìm kiếm sự đổi đời trong vô vọng (Vô hình – Philippines), nạn lạm dụng tình dục ở trẻ vị thành niên (Hạnh phúc căn bản- Singapore)…đều là những câu chuyện có thể bắt gặp ở bất cứ quốc gia nào.

Đạo diễn Mehdi Fard Ghaderi của Iran

Nhưng để kết nối và lan tỏa những câu chuyện nhỏ ấy thành những vấn đề toàn cầu thì không gì hiệu quả hơn cảm xúc của người xem. Chính vì vậy các đạo diễn cho biết họ cố gắng kể câu chuyện của mình một cách chân thực nhất, bằng những cảm xúc của chính họ đối với vấn đề mà họ đang trăn trở.

Để mang phim đi giới thiệu tại các LHP quốc tế nhà sản xuất BB Phạm và đạo diễn Dustin Nguyễn – Việt Nam – cho rằng ngoài sự giúp đỡ và giới thiệu của cơ quan chủ quản và các hội nghề nghiệp các đạo diễn và nhà sản xuất cũng nên chủ động tìm hiểu, liên lạc với ban tổ chức các LHP để gửi phim của mình đi dự.

Đoàn làm phim Vô hình đến từ Philippines

Hoặc với trường hợp phim Hạnh phúc căn bản–Singapore – đạo diễn và diễn viên chính đã tự lo mọi kinh phí khi tham dự LHP với mong muốn giới thiệu tác phẩm của mình đến khán giả quốc tế (trong đó có Việt Nam) và thông qua LHP quốc tế Hà Nội lần này để tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong những tác phẩm tiếp theo.

Hồng Gấm

Bài viết khác
Trailer LHPQT Hà Nội lần thứ IV